THIỀN ĐỊNH


THIỀN ĐỊNH - M ộ t c o n đ ư ờ n g .
Hôm qua, nhân duyên tới nên mình may mắn được lên Viên Giác Thiền Tự nghe trụ trì giảng về nguồn gốc của đức Phật Thích Ca và hướng dẫn thiền ngồi, thiền hành.. Nên nay có chút suy nghĩ trong lòng, viết ra đây để chia sẻ với các bạn, một phần cũng để xem lại bản thân đã học được gì.
 Đức Phật Thích ca, sinh ra ở Ấn Độ, do tục lệ ngày xưa của người Ấn là phụ nữ sinh con ở nhà ngoại nên trước khi sinh hơn 2 tuần. Hoàng hậu Ma Da đã phải ra thành để trở về quê ngoại, do điều kiện phương tiện giao thông ngày xưa thô sơ và không có sự êm ái, nên hoàng hậu Ma Da chuyển dạ sớm hơn dự kiến. Chính xác là tới vườn Thượng Uyển, một khu vườn rất đẹp trên đường về quê ngoại hoàng hậu đã sinh hạ Đức Phật Thích Ca. Khi đó hoàng hậu thấy cảnh đẹp nên hạ lệnh dừng kiệu để vào ngắm cảnh và sinh hạ Ngài, do mất máu quá nhiều nên bảy ngày sau hoàng hậu qua đời. Theo yếu tố tâm linh và trừu tượng, Đức Phật Thích ca sinh ra ở bên nách phải của Hoàng hậu Ma Da, khi Ngài bước xuống thì đi liền bảy bước, tượng trưng cho "thất tình lục dục" và mỗi bước đi đều có sen nở dưới chân. Còn theo yếu tố lịch sử thì ngài sinh ra như bao người bình thường chúng ta. Thất tình lục dục ở đây ý nói rằng, con người chúng ta đều sinh ra bởi "ái dục" là kết quả của tình yêu và tình dục, hoặc chỉ có một trong hai yếu tố đó. Nhưng ngài sinh ra không bởi hai yếu tố như người phàm trần.
Năm lên 8 tuổi, trong một lần đi Lễ đầu năm cùng vua cha cầu cho mưa thuận gió hòa,. công việc làm nông của người dân được thuận lợi. Trong lúc thấy người dân xới đất lên để lộ những con giun sau đó những con chim sà xuống bắt sâu, Ngài đã ngộ ra được vòng đời của tự nhiên và thấu hiểu sự đau khổ của muôn loài vạn vật. Vua cha đã hỏi con đi Lễ với ta có vui không? Ngài trả lời tại sao lại vui trên nỗi đau của những loài thú khác, khi những con chim bắt những con giun, rồi những con hổ săn những con chim và con người đứng mai phục săn những con hổ. Điều này đã làm vua cha phải giật mình và lo sợ lời tiên đoán trước đó là hoàng tử sẽ là một Vĩ Nhân.
 Sau đó, để tránh hoàng tử không đi tu hành, Nhà vua đã cho Ngài hưởng hầu hết các thú vui của người phàm từ năm 16-18 tuổi, các buổi ca hát tiệc tùng liên tục trong 2 năm không ngừng nghỉ. Nhưng chính từ đây Ngài lại có những khoảng thời gian để chiêm nghiệm suy ngẫm nhiều hơn và ngộ ra tư tưởng lớn và thương xót cho con người.
Năm mười chính tuổi, người xuất gia đi tu, vì ngày đó có tới gần một ngàn đạo nhưng không có đạo nào là lớn mạnh. Trải qua 5 năm tu qua hầu hết các đạo lớn và 6 năm tu đạo "Khổ Hạnh" Ngài đã ngộ ra chân lý dưới gốc cây bồ đề trong hoàn cảnh rất yếu ớt cơ thể chỉ còn da bọc xương.Nghĩa là sau 11 năm đi tu và thành chánh quả ở hầu hết các đạo lớn thời bấy giờ, Ngài lại giác ngộ ra ngay khoảnh khắc mình có thể sẽ chết đi.
Ngài đã giác ngộ ra rằng cuộc sống cũng giống như cây đàn, căng quá sẽ đứt mà chùng dây quá sẽ không kêu, vừa chính là đủ, không dư không thừa. Không cung cấp quá nhiều cho chính cơ thể, cũng không quá ép buộc bản thân quá sức chịu đựng.
Mình xin chia sẻ những suy nghĩ, tầm nhìn ngắn của bản thân mình may ra sẽ giúp cho các bạn nhìn thấy một điều gì đó.
Đầu tiên chính là Đức Phật Thích Ca cũng là một người bình thường, được sinh ra bình thường và nuôi dưỡng bình thường, Ngài cũng trải qua sinh lão bệnh tử và cũng cần ăn uống như chúng ta.
Thứ hai Ngài có được tầm nhìn xa trông rộng, tài trí vẹn toàn và tấm lòng bao dung độ lượng trần thế được rèn luyện qua thời gian bởi tính kiên trì, chính vì thế lịch sử ghi lại theo góc độ tâm linh là khi sinh ra Ngài đi bảy bước và có hoa sen nở dưới chân.
Thứ ba, chính vì Ngài là người thường nên để đạt tới cảnh giới của Ngài là điều hoàn toàn có thể của tất cả mọi người, nhưng để đi tới đó còn tùy vào khả năng rèn luyện của mỗi con người.
Đạo Phật là hướng con người chúng ta vào bên trong, suy xét bản thân để đạt tới cảnh giới giác ngộ, hay có chút giống với người " hướng nội" tư suy nghĩ tự giác ngộ.
Căn nguyên của Đạo Phật chính là quan hệ " nhân quả ". Mọi sự xảy đến đều do nhân quả, hôm nay bạn gieo một hạt giống tốt, bạn chăm sóc vun đắp cho nó bạn sẽ nhận được trái tốt, hôm nay bạn gieo điều xấu, bạn sẽ nhận lại điều xấu đó trong tương lai.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THIÊN THẦN VÀ ÁC QUỶ TRONG KIẾN TRÚC.

THẦN THOẠI HY LẠP - CÓ THỂ LÀ CÁI NÔI CỦA CÁC TÔN GIÁO

ĐẠI DỊCH LÀ THIỀN, LÀ CHẤP NHẬN, LÀ HIỂU VỀ CÁI CHẾT.