CẢM NHẬN SAU KHI ĐỌC "GẦN HẾT" CUỐN JEFF BEZOS VÀ AMAZON
Có lẽ chưa bao giờ mình hào hứng viết cảm nhận về một cuốn sách mạnh mẽ như lần này, mặc dù còn khoảng gần 60 trang cuối chưa đọc ^^!
Jeff Bezos tên khai sinh là Jeffrey Jorgensen kết quả của hai sinh viên mới chỉ 16 và 18 tuổi, mà có lẽ ở Việt Nam chúng ta sẽ sớm được lên báo. Sau khi kết hôn Jorgensen (Bezos) ra đời, cha ông là một kẻ nghiện rượu và hôn nhân tan vỡ là điều hiển nhiên. Mẹ ông sau đó đã tìm được một người đàn ông để tiếp tục cuộc sống hôn nhân, sau thỏa thuận để cha mới chăm sóc Jorgensen mà cha đẻ ông không thể chu cấp chi phí chăm sóc hàng tháng trong phán quyết của Tòa Án. Ông được đổi tên thành Bezos, từ nhỏ Bezos đã có những tài năng thiên bẩm như biết đi lúc 1 tuổi, biết nói lúc 2 tuổi hay biết ăn từ lúc 8 tháng tuổi. Và một số khả năng của người bình thường như biết viết review về cách dạy học của các giáo viên đã dạy ông khi học lớp 6 hay khả năng tập trung hoàn toàn tới mức quên hết những sự việc xảy ra xung quanh.
Sau khi tốt nghiệp Princeton, Bezos làm ở nhiều công ty cho tới khi làm ở DE Shaw ở tuổi 29 và được mọi người nhận xét là một kẻ tinh ranh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn cùng chiếc đầu "hói". Trong một lần họp các giám đốc cao cấp của DE đã thảo luận về cửa hàng "triệu đồ" trên Internet, Bezos suy nghĩ rất nhiều về ý tưởng này nhưng vẫn còn mơ hồ, chưa cho rằng đó là ý tưởng khả thi, ông đăng ký lớp học khiêu vũ để có thể tìm được bạn đời mà ông cho đó là ở một cấp độ cao hơn. Nhưng may mắn lại đến khi nhân viên trợ lý bán thời gian Mackenzie lại "tán tỉnh" ông trước vì nụ cười có thể nói là "sáng khoái- chói tai và đáng sợ" của ông, hai người kết hôn sau 3 tháng quen biết, 3 tháng thực tập, 3 tháng hẹn hò, 3 tháng đính hôn. Thực tế là họ đã cưới nhau sau một năm từ ngày quen biết, mình chỉ chia mốc thời gian cho đúng quy trình thôi ^^.
Ông cùng vợ mình Mackenzie rời DE Shaw khi 31 tuổi và vợ 24 tuổi để thành lập công ty "triệu đồ" ngay tại gara nhà mình mà sau này được ví như con thuyền của Noan trong khi thánh. Ban đầu công ty lấy tên là Cadabra.com cho tới một ngày trong lúc tra từ điển Bezos vô tình thấy trong bảng chữ cái, cái tên Amazon cho ông thấy hội tụ đủ mọi yếu tố mà ông muốn. Ông đổi tên công ty thành Amazon và trang web Amazon.com huyền thoại ra đời tới ngày nay.
Ngay từ những ngày đầu tiên Bezos nhận thấy tốc độ người truy cập Internet tăng trung bình 2300%/năm, ông lập ra 10 thứ hàng hóa dễ bán nhất trên Internet và cuối cùng quyết định chọn sách, bởi sách là sản phẩm giống nhau dù mua ở bất cứ nơi đâu, người mua biết rõ thứ họ sẽ nhận được, sự khác nhau chỉ nằm ở giá cả, ông thử đặt hàng một cuốn sách và nhận được nó qua đường bưu điện nhưng thật thảm hại vì cách thức đóng gói và cuốn sách bị thiệt hại đáng kể khi tới tay ông.
Chiến lược tuyển dụng của Amazon ngay từ đầu đã được gọi là chiến lược "tuyển dụng những con người tài năng nhất" trong những con người tài năng. Khi ngoài việc bạn cần có những bằng cấp liên quan thì hai điều quan trọng nhất là khả năng xử lý công việc chỉ bằng 1/3 thời gian so với những người bình thường và luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. Trong một lần từ trường cũ Princeton ra sân bay, một sinh viên hâm mộ Bezos đã tình nguyện chở ông ra sân bay, ông đã đồng ý vì tiết kiệm được 15 đô la. Trong chuyến đi đó ông đã hỏi cậu sinh viên một câu hỏi và đây cũng là câu hỏi Bezos có ý định để tuyển dụng cậu sinh viên này "Tại sao nắp cống có hình tròn" ?
Amazon đã phát triển với tốc độ trung bình 300% một năm, chủ yếu phát triển mở rộng vì trong khoảng thời gian trước khi đạt tới lợi nhuận lớn là cả một chặng đường dài cùng quan điểm duy nhất của Bezos là cửa hàng "triệu đồ" nhưng luôn có giá rẻ nhất.
Trong đó có thể phải kể đến 3 sự kiện quan trọng nhất của Amazon cũng như của riêng Bezos đó là khi thiết bị đọc sách Kindle, thành viên Amazon Primer và hãng hàng không Blue Origin đã tạo nên sự nổi tiếng toàn cầu của Bezos.
Chiến lược mà Amazon đã áp dụng và vẫn tồn tại tới ngày nay đó là chiến lược giá rẻ, khi bán giá rẻ (dù chưa thu được lợi nhuận ban đầu) thì bạn sẽ "lỗ tới chết". Mình đùa thôi, nhưng hầu hết các công ty đều sẽ bị như vậy, nhưng với khả năng lập kế hoạch rõ ràng và tầm nhìn xa của Bezos các cổ đông và nhà đầu tư đều yên tâm chờ đợi. Vì khi Amazon bán rẻ sẽ tạo nên niềm tin cho người tiêu dùng trở lại, khi đó doanh số sẽ tăng đều dẫn tới khả năng đàm phán với nhà sản xuất để có được mức giá tốt hơn, khi có mức giá tốt nhất và lượng khách hàng lớn hơn chi phí vận hành công ty sẽ có lợi nhuận.
Như các dịch vụ "Giao hàng siêu tốc" hay Amazon Primer mà Bezos đã áp dụng cách đây cả chục năm nay vẫn được Tiki hay Sendo của Việt Nam chúng ta áp dụng.
Amazon cũng có những cách thức được gọi là " To be Amazoned" tạm dịch là "tàn nhẫn" hoặc Amazon O2. Khi các công ty mới khởi nghiệp bị Amazon thâu tóm như "Cá lớn nuốt cá bé" ví dụ như thương hiệu giày Zappos bị Amazon thâu tóm khi Bezos không mua được công ty này, Bezos đã thành lập một công ty giày để cạnh tranh bằng hàng loạt chiến lược như giao hàng trong đêm, giao hàng thần tốc, giảm giá..để làm sụt giảm doanh số đáng sợ của thương hiệu giày Zappos và cuối cùng các cổ đông của Zappos đã đồng ý bán công ty cho Amazon.
Điều cuối mình nhận thấy là khi đã có được thành công trên Amazon, Bezos bắt đầu nghĩ tới việc làm thế nào để trở thành một công ty công chúng được mọi người yêu mến, điều này đã làm Amazon trở thành công ty không chỉ đặt mục tiêu là công ty công nghệ, phục vụ mọi người với giá rẻ nhất mà còn là công ty có nơi làm việc tốt nhất cùng những phúc lợi tốt nhất. Giống như cách mà Ford đã từng làm trước đó, một công ty phục vụ người dân. Ngoài ra cuốn sách còn rất nhiều điểm thú vị mà mình không thể kể ra hết ở đây, hãy tới cửa hàng gần nhất và hốt 1 em về, các bạn sẽ có cảm nhận chân thực nhất về Bezos và Amazon.
Jeff Bezos tên khai sinh là Jeffrey Jorgensen kết quả của hai sinh viên mới chỉ 16 và 18 tuổi, mà có lẽ ở Việt Nam chúng ta sẽ sớm được lên báo. Sau khi kết hôn Jorgensen (Bezos) ra đời, cha ông là một kẻ nghiện rượu và hôn nhân tan vỡ là điều hiển nhiên. Mẹ ông sau đó đã tìm được một người đàn ông để tiếp tục cuộc sống hôn nhân, sau thỏa thuận để cha mới chăm sóc Jorgensen mà cha đẻ ông không thể chu cấp chi phí chăm sóc hàng tháng trong phán quyết của Tòa Án. Ông được đổi tên thành Bezos, từ nhỏ Bezos đã có những tài năng thiên bẩm như biết đi lúc 1 tuổi, biết nói lúc 2 tuổi hay biết ăn từ lúc 8 tháng tuổi. Và một số khả năng của người bình thường như biết viết review về cách dạy học của các giáo viên đã dạy ông khi học lớp 6 hay khả năng tập trung hoàn toàn tới mức quên hết những sự việc xảy ra xung quanh.
Sau khi tốt nghiệp Princeton, Bezos làm ở nhiều công ty cho tới khi làm ở DE Shaw ở tuổi 29 và được mọi người nhận xét là một kẻ tinh ranh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn cùng chiếc đầu "hói". Trong một lần họp các giám đốc cao cấp của DE đã thảo luận về cửa hàng "triệu đồ" trên Internet, Bezos suy nghĩ rất nhiều về ý tưởng này nhưng vẫn còn mơ hồ, chưa cho rằng đó là ý tưởng khả thi, ông đăng ký lớp học khiêu vũ để có thể tìm được bạn đời mà ông cho đó là ở một cấp độ cao hơn. Nhưng may mắn lại đến khi nhân viên trợ lý bán thời gian Mackenzie lại "tán tỉnh" ông trước vì nụ cười có thể nói là "sáng khoái- chói tai và đáng sợ" của ông, hai người kết hôn sau 3 tháng quen biết, 3 tháng thực tập, 3 tháng hẹn hò, 3 tháng đính hôn. Thực tế là họ đã cưới nhau sau một năm từ ngày quen biết, mình chỉ chia mốc thời gian cho đúng quy trình thôi ^^.
Ông cùng vợ mình Mackenzie rời DE Shaw khi 31 tuổi và vợ 24 tuổi để thành lập công ty "triệu đồ" ngay tại gara nhà mình mà sau này được ví như con thuyền của Noan trong khi thánh. Ban đầu công ty lấy tên là Cadabra.com cho tới một ngày trong lúc tra từ điển Bezos vô tình thấy trong bảng chữ cái, cái tên Amazon cho ông thấy hội tụ đủ mọi yếu tố mà ông muốn. Ông đổi tên công ty thành Amazon và trang web Amazon.com huyền thoại ra đời tới ngày nay.
Ngay từ những ngày đầu tiên Bezos nhận thấy tốc độ người truy cập Internet tăng trung bình 2300%/năm, ông lập ra 10 thứ hàng hóa dễ bán nhất trên Internet và cuối cùng quyết định chọn sách, bởi sách là sản phẩm giống nhau dù mua ở bất cứ nơi đâu, người mua biết rõ thứ họ sẽ nhận được, sự khác nhau chỉ nằm ở giá cả, ông thử đặt hàng một cuốn sách và nhận được nó qua đường bưu điện nhưng thật thảm hại vì cách thức đóng gói và cuốn sách bị thiệt hại đáng kể khi tới tay ông.
Chiến lược tuyển dụng của Amazon ngay từ đầu đã được gọi là chiến lược "tuyển dụng những con người tài năng nhất" trong những con người tài năng. Khi ngoài việc bạn cần có những bằng cấp liên quan thì hai điều quan trọng nhất là khả năng xử lý công việc chỉ bằng 1/3 thời gian so với những người bình thường và luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. Trong một lần từ trường cũ Princeton ra sân bay, một sinh viên hâm mộ Bezos đã tình nguyện chở ông ra sân bay, ông đã đồng ý vì tiết kiệm được 15 đô la. Trong chuyến đi đó ông đã hỏi cậu sinh viên một câu hỏi và đây cũng là câu hỏi Bezos có ý định để tuyển dụng cậu sinh viên này "Tại sao nắp cống có hình tròn" ?
Amazon đã phát triển với tốc độ trung bình 300% một năm, chủ yếu phát triển mở rộng vì trong khoảng thời gian trước khi đạt tới lợi nhuận lớn là cả một chặng đường dài cùng quan điểm duy nhất của Bezos là cửa hàng "triệu đồ" nhưng luôn có giá rẻ nhất.
Trong đó có thể phải kể đến 3 sự kiện quan trọng nhất của Amazon cũng như của riêng Bezos đó là khi thiết bị đọc sách Kindle, thành viên Amazon Primer và hãng hàng không Blue Origin đã tạo nên sự nổi tiếng toàn cầu của Bezos.
Chiến lược mà Amazon đã áp dụng và vẫn tồn tại tới ngày nay đó là chiến lược giá rẻ, khi bán giá rẻ (dù chưa thu được lợi nhuận ban đầu) thì bạn sẽ "lỗ tới chết". Mình đùa thôi, nhưng hầu hết các công ty đều sẽ bị như vậy, nhưng với khả năng lập kế hoạch rõ ràng và tầm nhìn xa của Bezos các cổ đông và nhà đầu tư đều yên tâm chờ đợi. Vì khi Amazon bán rẻ sẽ tạo nên niềm tin cho người tiêu dùng trở lại, khi đó doanh số sẽ tăng đều dẫn tới khả năng đàm phán với nhà sản xuất để có được mức giá tốt hơn, khi có mức giá tốt nhất và lượng khách hàng lớn hơn chi phí vận hành công ty sẽ có lợi nhuận.
Như các dịch vụ "Giao hàng siêu tốc" hay Amazon Primer mà Bezos đã áp dụng cách đây cả chục năm nay vẫn được Tiki hay Sendo của Việt Nam chúng ta áp dụng.
Amazon cũng có những cách thức được gọi là " To be Amazoned" tạm dịch là "tàn nhẫn" hoặc Amazon O2. Khi các công ty mới khởi nghiệp bị Amazon thâu tóm như "Cá lớn nuốt cá bé" ví dụ như thương hiệu giày Zappos bị Amazon thâu tóm khi Bezos không mua được công ty này, Bezos đã thành lập một công ty giày để cạnh tranh bằng hàng loạt chiến lược như giao hàng trong đêm, giao hàng thần tốc, giảm giá..để làm sụt giảm doanh số đáng sợ của thương hiệu giày Zappos và cuối cùng các cổ đông của Zappos đã đồng ý bán công ty cho Amazon.
Điều cuối mình nhận thấy là khi đã có được thành công trên Amazon, Bezos bắt đầu nghĩ tới việc làm thế nào để trở thành một công ty công chúng được mọi người yêu mến, điều này đã làm Amazon trở thành công ty không chỉ đặt mục tiêu là công ty công nghệ, phục vụ mọi người với giá rẻ nhất mà còn là công ty có nơi làm việc tốt nhất cùng những phúc lợi tốt nhất. Giống như cách mà Ford đã từng làm trước đó, một công ty phục vụ người dân. Ngoài ra cuốn sách còn rất nhiều điểm thú vị mà mình không thể kể ra hết ở đây, hãy tới cửa hàng gần nhất và hốt 1 em về, các bạn sẽ có cảm nhận chân thực nhất về Bezos và Amazon.


Nhận xét
Đăng nhận xét