ZAPPOS - TỶ PHÚ BÁN GIÀY - TONY HSIEH
Cảm nhận sau khi đọc cuốn tự truyện của tỷ phú bán giày Zappos.
Shoesite.com được thành lập vào tháng 7 năm 2009 bởi Nick Swinmum với ý tưởng là bán giày trên mạng, sau đó Nick đã đi rất nhiều nơi để kêu gọi đầu tư và gặp được Tony Hsieh người mà sau khi tính toán đã thấy được trị thường giày dép trị giá 40 tỷ đô la Mỹ và nếu chỉ chiếm được 5% thị trường này bằng phương pháp bán trực tuyến thì con số khá ấn tượng là 2tỷ đô la. Tony và một người bạn nữa đã đầu tư 2 triệu đô la vào Shoesite.com.
Ngay khi đầu tư vào Shoesite, Tony đã nhận thấy đây là một cái tên chung chung, chưa có gì nổi bật nên đã quyết định thay đổi tên công ty thành Zappos, zapatos có cách phát âm từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là giày dép sau đó được Tony thêm chữ "p" và trở thành Zappos. Công ty sau này đã sát nhập vào Amazon với giá trị 1,2tỷ đô la.
Tony Hsieh sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Châu Á, cũng như bao gia đình châu Á khác, cha mẹ của Tony đều muốn ông chăm chỉ học hành và có một công việc ổn định với mức lương cao.
Ông được nhận vào tất cả các trường MIT, Harvard, Stanford, Princeton, Brown.. lúc đầu ông định học tại Brown vì trường này có ngành quảng cáo nhưng sau đó lại học tại Harvard theo lời khuyên từ gia đình. Ngay từ nhỏ Tony đã là người đam mê và có năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, ông luôn suy nghĩ và có những cải tiến tuyệt vời cho sản phẩm của mình. Tuy thất bại ở ngay kế hoạch đầu tiên là "vườn nuôi giun đất" nhưng ngay sau đó ông đã có nhiều thương vụ kinh doanh tuyệt vời mà có lẽ 1 đứa trẻ ở tuổi của ông còn đang mải mê với các trò chơi điện tử.
Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận vào một công ty là Oracle làm việc với mức lương 40 ngàn đô la (1 năm) vào năm 1995, một mức lương rất cao cho sinh viên mới tốt nghiệp lúc bấy giờ và đáng chú ý hơn là thời gian làm việc trong mơ mà hầu hết mọi người chúng ta đều muốn đó là :
10h : Có mặt tại bàn làm việc,
10h5 : Tiến hành chạy thử nghiệm,
10h10 : Kiểm tra email, gửi email,
11h30 : Về nhà ăn trưa,
13h45 : Quay lại văn phòng,
14h : Chạy thử nghiệm,
14h5 : Kiểm tra email, gửi email,
16h : Về nhà.
Sau đó ông nghỉ vì công việc quá nhàm chán, gia đình và bạn bè cũng không hiểu được tại sao Tony lại nghỉ một công việc với mức lương cao và thời gian rất thoải mái như vậy.
Ông cùng một người bạn nghỉ việc và thành lập LinkExchange với mục tiêu là thiết kế website cho các khách hàng trong vùng, sau đó công ty được Microsoft mua lại với giá 265 triệu đô la. Sau đó ông đã lên kế hoạch vui chơi cho cuộc đời mình bằng việc mua căn hộ, xe, rạp chiếu phim và cả một chiếc "ti vi" mà ông từng mơ ước khi còn nhỏ.
Nhưng với số tiền lớn như vậy Tony sớm nhận ra ý nghĩa cuộc đời mình hơn là để thời gian trôi đi với những thú vui tiêu tiền đó. Ông tham gia tư vấn cho một công ty bán giày trực tuyến là Shoesite được thành lập bởi Nick và bước ngoặt lớn thứ 2 bắt đầu từ đây.
Nick là người có ý tưởng, có niềm đam mê nhưng có vẻ lại không thực sự xuất sắc ở mảng chiến lược và quản lý công ty. Khi bị những ông lớn như Amazon đi trước đón đầu như chương trình miễn phí vận chuyển, giao hàng trong đêm.vv Zappos tưởng chừng như sẽ phá sản. Nhưng từ sau khi Tony chính thức lên làm CEO Zappos đã có những bước tiến nhảy vọt về doanh số, không những thế Tony còn phát triển cả về văn hóa công ty khiến Zappos trở thành top 10 công ty đáng làm việc nhất thế giới năm 2009.
Cũng như hầu hết các công ty khởi nghiệp Silicon Valley, Zappos cũng bị hầu hết các ông lớn để ý tới vì là miếng bánh "béo bở" nhưng nhờ vào tài lãnh đạo của Tony, công ty đã không ngừng phát triển và trở thành một thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Ví dụ như trong những đợt kinh tế suy thoái hay gặp khó khăn, Tony đã phải bán đi hầu hết tài sản của bản thân để "truyền nước" cho Zappos có thể sống sót, vào những tình thế như này gần như toàn bộ ý kiến từ hội đồng quản trị đều ưu tiên cho hướng đi bán Zappos và thu lợi nhuận nhưng Tony luôn có những cách để thuyết phục họ, hay khi phải bắt buộc cắt giảm nhân viên, Zappos cũng sẵn sàng trả lương 2 năm tới cho các nhân viên này. Cùng hàng loạt lựa chọn như sau khóa đào tạo làm nhân viên chính thức tại Zappos bạn có thể chọn nghỉ việc sau khi thử việc và nhận một số tiền lớn hoặc bắt đầu làm việc chính thức tại công ty. Đó cũng là một phần lớn lý do tại sao Zappos lại trở thành những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới.
Và cuối cùng vẫn là câu nói quen thuộc của mình "Hãy mua một cuốn sách để cảm nhận chi tiết hơn" Dù cuốn mình đang đọc đã được tái bản lần thứ 8 và in vào 3/2019 nhưng nếu có 1 ấn bản "bìa cứng" thì nhất định mình sẽ mua về để thêm vào kệ sách vì đây là một cuốn tự truyện thực sự hay. Có thể sánh ngang với "Đường ra biển lớn" của Richard Barson hay " Gã nghiện giày- Shoes Dog" của Knight.
Thanks!!!
Shoesite.com được thành lập vào tháng 7 năm 2009 bởi Nick Swinmum với ý tưởng là bán giày trên mạng, sau đó Nick đã đi rất nhiều nơi để kêu gọi đầu tư và gặp được Tony Hsieh người mà sau khi tính toán đã thấy được trị thường giày dép trị giá 40 tỷ đô la Mỹ và nếu chỉ chiếm được 5% thị trường này bằng phương pháp bán trực tuyến thì con số khá ấn tượng là 2tỷ đô la. Tony và một người bạn nữa đã đầu tư 2 triệu đô la vào Shoesite.com.
Ngay khi đầu tư vào Shoesite, Tony đã nhận thấy đây là một cái tên chung chung, chưa có gì nổi bật nên đã quyết định thay đổi tên công ty thành Zappos, zapatos có cách phát âm từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là giày dép sau đó được Tony thêm chữ "p" và trở thành Zappos. Công ty sau này đã sát nhập vào Amazon với giá trị 1,2tỷ đô la.
Tony Hsieh sinh ra và lớn lên trong một gia đình gốc Châu Á, cũng như bao gia đình châu Á khác, cha mẹ của Tony đều muốn ông chăm chỉ học hành và có một công việc ổn định với mức lương cao.
Ông được nhận vào tất cả các trường MIT, Harvard, Stanford, Princeton, Brown.. lúc đầu ông định học tại Brown vì trường này có ngành quảng cáo nhưng sau đó lại học tại Harvard theo lời khuyên từ gia đình. Ngay từ nhỏ Tony đã là người đam mê và có năng khiếu kinh doanh bẩm sinh, ông luôn suy nghĩ và có những cải tiến tuyệt vời cho sản phẩm của mình. Tuy thất bại ở ngay kế hoạch đầu tiên là "vườn nuôi giun đất" nhưng ngay sau đó ông đã có nhiều thương vụ kinh doanh tuyệt vời mà có lẽ 1 đứa trẻ ở tuổi của ông còn đang mải mê với các trò chơi điện tử.
Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận vào một công ty là Oracle làm việc với mức lương 40 ngàn đô la (1 năm) vào năm 1995, một mức lương rất cao cho sinh viên mới tốt nghiệp lúc bấy giờ và đáng chú ý hơn là thời gian làm việc trong mơ mà hầu hết mọi người chúng ta đều muốn đó là :
10h : Có mặt tại bàn làm việc,
10h5 : Tiến hành chạy thử nghiệm,
10h10 : Kiểm tra email, gửi email,
11h30 : Về nhà ăn trưa,
13h45 : Quay lại văn phòng,
14h : Chạy thử nghiệm,
14h5 : Kiểm tra email, gửi email,
16h : Về nhà.
Sau đó ông nghỉ vì công việc quá nhàm chán, gia đình và bạn bè cũng không hiểu được tại sao Tony lại nghỉ một công việc với mức lương cao và thời gian rất thoải mái như vậy.
Ông cùng một người bạn nghỉ việc và thành lập LinkExchange với mục tiêu là thiết kế website cho các khách hàng trong vùng, sau đó công ty được Microsoft mua lại với giá 265 triệu đô la. Sau đó ông đã lên kế hoạch vui chơi cho cuộc đời mình bằng việc mua căn hộ, xe, rạp chiếu phim và cả một chiếc "ti vi" mà ông từng mơ ước khi còn nhỏ.
Nhưng với số tiền lớn như vậy Tony sớm nhận ra ý nghĩa cuộc đời mình hơn là để thời gian trôi đi với những thú vui tiêu tiền đó. Ông tham gia tư vấn cho một công ty bán giày trực tuyến là Shoesite được thành lập bởi Nick và bước ngoặt lớn thứ 2 bắt đầu từ đây.
Nick là người có ý tưởng, có niềm đam mê nhưng có vẻ lại không thực sự xuất sắc ở mảng chiến lược và quản lý công ty. Khi bị những ông lớn như Amazon đi trước đón đầu như chương trình miễn phí vận chuyển, giao hàng trong đêm.vv Zappos tưởng chừng như sẽ phá sản. Nhưng từ sau khi Tony chính thức lên làm CEO Zappos đã có những bước tiến nhảy vọt về doanh số, không những thế Tony còn phát triển cả về văn hóa công ty khiến Zappos trở thành top 10 công ty đáng làm việc nhất thế giới năm 2009.
Cũng như hầu hết các công ty khởi nghiệp Silicon Valley, Zappos cũng bị hầu hết các ông lớn để ý tới vì là miếng bánh "béo bở" nhưng nhờ vào tài lãnh đạo của Tony, công ty đã không ngừng phát triển và trở thành một thương hiệu lớn trên toàn thế giới. Ví dụ như trong những đợt kinh tế suy thoái hay gặp khó khăn, Tony đã phải bán đi hầu hết tài sản của bản thân để "truyền nước" cho Zappos có thể sống sót, vào những tình thế như này gần như toàn bộ ý kiến từ hội đồng quản trị đều ưu tiên cho hướng đi bán Zappos và thu lợi nhuận nhưng Tony luôn có những cách để thuyết phục họ, hay khi phải bắt buộc cắt giảm nhân viên, Zappos cũng sẵn sàng trả lương 2 năm tới cho các nhân viên này. Cùng hàng loạt lựa chọn như sau khóa đào tạo làm nhân viên chính thức tại Zappos bạn có thể chọn nghỉ việc sau khi thử việc và nhận một số tiền lớn hoặc bắt đầu làm việc chính thức tại công ty. Đó cũng là một phần lớn lý do tại sao Zappos lại trở thành những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới.
Và cuối cùng vẫn là câu nói quen thuộc của mình "Hãy mua một cuốn sách để cảm nhận chi tiết hơn" Dù cuốn mình đang đọc đã được tái bản lần thứ 8 và in vào 3/2019 nhưng nếu có 1 ấn bản "bìa cứng" thì nhất định mình sẽ mua về để thêm vào kệ sách vì đây là một cuốn tự truyện thực sự hay. Có thể sánh ngang với "Đường ra biển lớn" của Richard Barson hay " Gã nghiện giày- Shoes Dog" của Knight.
Thanks!!!


Nhận xét
Đăng nhận xét